วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่6

  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                   วัน/เดือน/ปี 19/05/57

              (08:30-12:20)
                     อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน



ความรู้ที่ได้รับ
    
          ในสัปดาห์นี้ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาอาจารย์ได้มีกิจกรรมให้เล่นเพื่อผ่อนครายความเครียด "กิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิต" 
       
เนื้อหาการเรียนการสอนประจำวันนี้ 

ทักษะทางสังคม
  -เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
  -การอยู้ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
  -การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
  -เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  -ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
  -เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น ไม่รู้จะเล่นอย่างไร
  -ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
  -จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
  -ครูจดบันทึก
  -ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
  -วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
  -คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
  -ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ2-4 คน
  -เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครุ ให้เด็กพิเศษ
ครูปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  -อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
  -ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
  -ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  -เอาวัสดุมาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
  -ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  -ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
  -ทำโดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
  -ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
  -การให้โอกาส
  -เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
  -ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง



          กิจกรรมสุดท้ายที่อาจารย์ให้ทำคือ กิจกรรมศิลปะดนตรีบำบัดเด็ก อาจารย์ให้จับคู่2คนแล้วอาจารย์มีกระดาษให้1แผ่นและสีเทียนคนละแท่ง แล้วก็ให้ตกลงกันว่าใครจะเป็นเด็กปกติกับเด็กพิเศษ และก็ให้ตกลงอีกว่าคนไหนจะเป็นคนวาดเส้นคนไหนจะเป็นคนวาดจุด แล้วอาจารย์ก็เปิดเพลงให้คนที่วาดเส้นก็วาดลงโดยห้ามยกมือส่วนคนที่วาดจุดก็ให้วาดตามที่เพื่อนวาดเส้น พอจบเพลงแล้วอาจารย์ก็ให้มองแล้ววาดให้ออกมาเป็นรูปร่างตามที่เรามองเห็นแล้วก็ออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน  



  ผลงานของฉัน










เนื้อเพลง





การประเมิน


ตนเอง ตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมค่ะ
เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อยให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกครั้งค่ะ
อาจารย์  อาจารย์สอนเนื้อหาได้ละเอียดและเข้าใจค่ะมียกตัวอย่างประกอบและมีกิจกรรมสอดแทรกทำให้มีความน่าสนใจไม่เบื่อค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น